Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Viêm gan mạn tính không do siêu vi đang gia tăng

Cơ cấu bệnh lý gan mật đang thay đổi. Trước đây, người ta thường e ngại các loại bệnh viêm gan mạn tính do siêu vi B và C. Nhưng hiện nay, rất nhiều căn bệnh gan mạn tính khác cũng làm tổn thương các tế bào gan, dẫn đến tình trạng viêm gan và khiến men gan nâng cao cao. Bệnh lý gan bao gồm gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn tính sau đó là suy gan, xơ gan và ung thư gan.

Từ kinh nghiệm khám lâm sàng, ThS.BS. Nguyễn Hiền Minh - Phòng khám Chuyên khoa Gan (BV. Nguyễn Tri Phương) khuyến cáo, trung bình trong 200 người đến khám ở bộ phận khám chuyên khoa Gan mỗi tháng, 30% gặp các bệnh lý liên quan đến bia rượu. Và đối với những bệnh nhân có bệnh lý gan mật liên quan tới rượu bia, 50% bệnh nhân sẽ có nguy cơ tiến triển đến xơ gan.

30% gặp các bệnh lý liên quan đến bia rượu

Đặc biệt, trong phần lớn các trường hợp, u ác tính ở gan (HCC) là giai đoạn tiến triển cuối cùng tại bệnh nhân bị bệnh gan mạn tính (70 - 90%). Ước tính, ung thư gan nguyên phát trên nền xơ gan chiếm 80% các trường hợp. Đặc biệt cứ 100 ca bệnh gan, có 5 trường hợp bị xơ gan. Việt Nam trung bình mỗi năm có trên 10.000 ca ung thư gan mới phát hiện, tỷ lệ này cao nhất thế giới. Ghi tiếp nhân ung thư quần thể ở TP.HCM, tỷ lệ ung thư gan là 38,2% đứng thứ nhất trong số 10 loại ung thư thường gặp ở nam giới, đứng thứ sáu tại nữ với tần suất 8,3% mỗi năm. Hàng năm, 22.000 ca tử vong vì xơ gan và ung thư gan.

Bệnh gan thường diễn tiến âm thầm

Dù rằng lá gan bị tổn thương rất dữ dội và trầm trọng, nhưng phần to triệu chứng của viêm gan thường xảy ra âm thầm. Hiệp hội gan mật Mỹ (American Liver Foundation) khuyến cáo, đến 50% người bị bệnh gan hoàn toàn không có biểu hiện hay triệu chứng gì. Theo các bác sĩ lâm sàng chuyên khoa gan mật, khi bị viêm mạn tính, gan sẽ bị suy kiệt từ từ vì phần lớn tế bào gan đã bị tổn thương và hư hỏng không thể phục hồi qua nhiều năm. Đáng nói, ăn không ngon, đầy bụng hay bị nôn mửa, sụt cân, mệt mỏi kéo dài là 1 số triệu chứng thông thường ban đầu của tổn thương gan, nhưng chúng lại dễ bị nhầm lẫn với chứng khó tiêu, và hầu như nhiều người không Quan tâm đến tình trạng gan bị tổn thương.

Một khi gan bị suy, gan hoạt động kém đi, càng khiến cho mỡ, các độc chất từ thực phẩm không an toàn, ô nhiễm môi trường, rượu bia, thuốc lá… tích tụ lại trong gan và làm tổn thương hàng loạt tế bào gan. Vòng luẩn quẩn càng khiến cho bệnh lý gan càng trở thành trầm trọng và nặng nề. Suy gan xảy ra khi khoảng 75% của các mô gan bị tổn hại. Sự tổn thương này vượt quá dự trữ hoạt động của gan và dẫn tới dấu hiệu lâm sàng của suy gan. Gan, lá chắn bảo vệ cơ thể, bị hư tổn, chất lượng cuộc sống sẽ bị hủy hoại.

Hơn thế nữa, dù chúng ta nỗ lực kiếm tìm các thực phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, nhưng các độc chất có hại theo khuyến cáo của Trung tâm Bảo vệ Môi trường Mỹ (Environmental Protection Agency) vẫn đang bị thải ra ngoài môi trường đất, tăng 19% từ 2010 tới 2011. Thuốc trừ sâu trong các loại rau, hoa quả và thực phẩm cũng có thể gây tổn hại cho gan. Những độc tố này được tích trữ trong gan. Bên cạnh đó, các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa các chất bảo quản như nitric hay nitrate đều là những nguồn “độc dược” gây ra hàng loạt ung thư, mà tuyến trước hết hứng chịu chính là gan.

Phương Khánh

Boganic là thuốc bổ gan số một hiện nay(theo số liệu của IMS – health năm 2015) - hiệu quả đã được kiểm chứng qua 18 năm sử dụng của người tiêu sử dụng trên toàn quốc.

100% vật liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic là dược liệu sạch của Việt Nam, được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn thực hành tốt trồng và thu hái cây thuốc của Tổ chức y tế toàn cầu (GACP – WHO).

Tác dụng của Boganic đã được kiểm chứng ở nghiên cứu lâm sàng ở Bệnh viện K Trung ương và thực tế sử dụng tại hơn 500 trung tâm khám chữa bệnh trong cả nước. Nghiên cứu ở Bệnh viện K cho thấy, Boganic giúp hạ men gan với tỉ lệ lui bệnh 67% sau 10 ngày dùng.

Đặc biệt năm 2015, trong lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thuốc bổ gan Boganic của Traphaco đã được chọn vào Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc.

Chi tiết sản phẩm:www.boganic.vn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét