Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lưu ý khi chăm sóc người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là bệnh lý thần kinh tiến triển ảnh hưởng đến chức năng vận động và được xem như là bệnh lý rối loạn vận động. Bệnh Parkinson là hậu quả của sự thiếu hụt dopamine do các tế bào thần kinh sản xuất chất dẫn truyền thần kinh này bị thoái hóa. Thiếu hụt dopamine làm cho bệnh nhân vận động chậm hơn do vậy cần nhiều thời gian hơn để thực hiện những động tác vận động.

Triệu chứng đặc trưng

Hay gặp nhất là rung. Điển hình xảy ra lúc nghỉ ngơi. Nặng hơn lúc bệnh nhân lo lắng hay kích thích. Làm cho ăn uống phát triển thành khó khăn. Thêm vào đó là cứng đờ và vận động chậm chạp. Tức là khó khăn trong việc xoay trở người, đứng dậy khi đang ngồi, hay thực hiện các động tác của bàn - ngón tay như viết hay cài nút áo. Vẻ mặt thờ ơ, khó biểu đạt cảm xúc.Kiểm tra vận động của 1 bệnh nhân Parkinson.

Kiểm tra vận động của một bệnh nhân Parkinson.

Chăm sóc, theo dõi

Điều trị cốt yếu đối với bệnh Parkinson là dùng thuốc. Hầu hết các thuốc hướng tới mục đích cố gắng triệu chứng thông qua việc gia nâng cao hàm lượng dopamine tại não, kích thích các tế bào thần kinh tiết dopamine hay ức chế hoạt động các nhân tố khác (men giáng hóa Dopamine). Thời gian sử dụng thuốc là rất cần phải có và việc kiểm soát triệu chứng sẽ đạt hiệu quả tối ưu chỉ khi dùng thuốc hợp lý về mặt thời gian. Nếu bệnh nhân không dùng thuốc đúng giờ, hậu quả có thể nghiêm trọng, hiệu quả kiểm soát triệu chứng mất đi. Thí dụ bệnh nhân có thể đột ngột không ăn, uống được, không thể ngồi dậy hay tự thực hiện đại tiểu nhân tiện và khi đó cần nhiều thời gian hơn để nỗ lự triệu chứng.

Người chăm sóc cần biết tới hiện tượng “mở, tắt” ở bệnh Parkinson. Một số bệnh nhân trong tình trạng “mở” khi thuốc tác dụng, các triệu chứng được kiểm soát tốt. Nếu ở trạng thái “tắt”, các triệu chứng không được kiểm soát, bệnh nhân trở nên khó khăn trong vận động và di chuyển.

Chú ý: Bệnh nhân có thể chuyển từ trạng thái “mở” sang trạng thái “tắt” rất nhanh giống như một công tắc điện.

Người chăm sóc cũng cần chú ý lựa chọn chính sách ăn đa dạng và cân bằng cho bệnh nhân, ghi nhận tình trạng khó nuốt và các dấu hiệu suy dinh dưỡng do ăn uống khó gây ra. Khi tiếp xúc với bệnh nhân cần có thời gian để bệnh nhân trả lời cho những boăn khoăn được đặt ra. Điều này không có nghĩa là bệnh nhân không lắng nghe hay không hiểu. Người chăm sóc sẽ hỗ trợ bệnh nhân trong những điều kiện khác nhau, hướng dẫn dùng thuốc, đưa ra lời khuyên và thông tin vào bệnh Parkinson thích hợp với từng bệnh nhân.Thực phẩm rất tốt cho người bệnh parkinson.

Thực phẩm rất tốt cho người bệnh parkinson.

Chế độ ăn

Ăn nhiều loại thực phẩm mỗi ngày. Bổ sung vitamin cần thiết lúc có chỉ định của bác sĩ.

Chọn các thực phẩm ít chất béo bão hóa và cholesterol. Tăng cường ăn rau xanh, trái cây nhất là những loại chứa nhiều chất chống ôxy hóa như rau quả có màu xanh đậm, đỏ tươi.

Bệnh Parkinson cũng như thuốc điều trị thường gây táo bón. Vì vậy, người bệnh nên ăn các thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt và dễ tiêu sẽ giúp việc nuốt, tiêu hóa cũng như bài tiết thuận lợi hơn.

Hạn chế sử dụng muối và đường.

Mỗi ngày uống 2-3 lít nước, nhưng giảm thiểu sử dụng các loại thức uống có chứa chất kích thích như cà phê, rượu, socola vì các loại nước uống này có thể làm tay chân run thêm.

Chú ý: Vitamin B6 có không ít trong chuối, thịt bò, gan, bột yến mạch, khoai tây, đậu phộng và ngũ cốc nguyên hạt sẽ gây trở ngại cho hoạt động của L-dopa. Vậy nếu như đang sử dụng L-dopa thì nên dùng những thực phẩm này ở mức chừng mực.

Đậu xanh là 1 nguồn đem tới tự nhiên levodopa, nên người bệnh có thể nâng cao cường sử dụng. Đạm trong thức ăn có thể ngăn cản sự hấp thu levodopa, làm ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc. Do đó, nên chia bữa ăn đạm thành nhiều lần hoặc ăn vào ban đêm để cơ thể không bị thiếu đạm.

Tóm lại, bệnh Parkinson ảnh hưởng tới chức năng vận động, tâm lý và hóa nhập xã hội của người mắc. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể được kiểm soát tốt và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân nếu có sự hỗ trợ, hướng dẫn và chăm sóc toàn diện, nhất là là của người thân trong gia đình.

BS. NGÔ VĂN TUẤN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét