Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

3 loại thảo dược Châu Âu giúp trẻ giật mình quấy khóc, mẹ cần phải biết

Tía tô đất (Melissa officinalis)

Cây Tía tô đất

Tía tô đất là 1 loại thảo dược họ Bạc hà, đã được sử dụng từ thời Trung cổ để chống lại căng thẳng và lo âu, kích thích ngủ ngon và cố gắng tiêu hóa. Tía tô đất được coi là “thần dược” cho giấc ngủ và an toàn với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ví dụ sử dụng dưới dạng dịch chiết tiêu chuẩn hóa và có kiểm soát về liều lượng lúc sử dụng. Dạng nhỏ giọt thường được ứng dụng đối với các chế phẩm chứa hỗn hợp dịch chiết Tía tô đất, hoa Lạc tiên… và có thể dùng cho trẻ từ sơ sinh tới 12 tuổi để đạt hiệu quả giảm căng thẳng, phục hồi giấc ngủ.

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, Tía tô đất có thể sử dụng kết hợp cùng các loại dược liệu có tác dụng an thần nhẹ khác như hoa Lạc tiên tây, hoa Đọan lá bạc trong điều trị hiệu quả chứng giật mình khóc đêm của trẻ em. Một nghiên cứu được tuyên bố bố trong “Fitoterapia” của A. Cerny và K Schmid cho thấy những người sử dụng Tía tô đất nỗ lự giấc ngủ rõ rệt.

Hoa Lạc tiên tây (Passiflora incarnata)

Hình ảnh hoa Lạc tiên tây

Người Mỹ bản địa là những người trước tiên biết sử dụng hoa Lạc tiên như một loại thảo dược. Đầu tiên, loại hoa này được sử dụng chính yếu để điều trị tình trạng lo âu, bồn chồn. Sau đó, hoa Lạc tiên được những người nhập cư về Mỹ, chủ yếu là người châu u, sử dụng như một loại thảo dược có tác dụng an thần tốt. Hiện nay, hoa Lạc tiên tây được dùng phổ biến như một loại thần dược có tác dụng an thần nhẹ để điều trị chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc và nhất là là chứng giật mình quấy khóc đêm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các nghiên cứu chỉ ra, hoa Lạc tiên tây có tác dụng làm nâng cao lượng axit gamma aminobutyric (GABA) trong não, việc này có thể làm giảm hoạt động của 1 số tế bào não và khiến bé cảm thấy thư giãn hơn. Trong 1 nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Dược lâm sàng và Trị liệu (Journal of Clinical Pharmacy and Therapeutics), hoa Lạc tiên tây có hiệu quả tương đương như oxazepam (một loại thuốc tân dược điều trị bệnh lý tâm thần kinh) trong điều trị các triệu chứng lo âu tại những người mắc rối loạn lo âu toàn thể (GAD).

Mặc dù hoa Lạc tiên tây không có tác dụng nhanh nhất như oxazepam, nhưng nó lại không ảnh hưởng lên hiệu quả công việc như dùng thuốc. Nghiên cứu khác chỉ ra rằng, những người được dùng hoa Lạc tiên tây trước khi phẫu thuật sẽ cảm thấy ít lo âu hơn những người sử dụng kém chất lượng dược. Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất trong hoa Lạc tiên tây có khả năng kết bám vào thụ thể benzodiazepine trung ương tạo ra các tác động an thần mà không gây ra bất kỳ phản ứng gây bất hoạt trí nhớ hay rối loạn hoạt động thần kinh nào. Ngoài ra, nó cũng làm giảm các kích động quá mức vào thần kinh gây ra bởi amphetamine (Theo Pharmacology & Biochemistry & Behavior Số 58 - 1997).

Hoa Đoạn lá bạc (Tilia tomentosa)

Hình ảnh hoa Đoạn lá bạc

Hoa Đoạn lá bạc đã được dùng phổ biến ở châu u từ xưa như là 1 phương pháp điều trị an toàn để giúp trẻ ngủ ngon, giảm căng thẳng, lo lắng và giảm huyết áp. Hoa có thể được sử dụng để làm trà thảo dược hoặc chiết thành dịch chiết để điều trị lo lắng, giúp làm dịu thần kinh và điều trị rối loạn giấc ngủ. Hoạt chất chính trong hoa Đoạn lá bác cốt yếu là flavonoid, đặc biệt là quercetin và kaempferol giúp thư giãn hệ thống thần kinh. Các chất chống oxy hóa và các thành phần có lợi cho tim mạch, tiêu hóa và đường hô hấp.

Hoa Đoạn lá bạc được biết đến nhiều nhất để giúp giảm nhẹ tình trạng mất ngủ và lo lắng. Hoa Đoạn lá bạc được dùng lâu đời với tác dụng an thần nhẹ. Nó cũng có thể giúp giảm khó tiêu cũng như buồn nôn và nôn. Chính vì vậy, dịch chiết chuẩn hóa của hoa Đoạn lá bạc là một trong những thành phần không thể thiếu trong các công thức trị chứng giật mình quấy khóc đêm, ngủ không sâu giấc của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sự phối hợp 3 loại thảo dược là Tía tô đất, hoa Lạc tiên tây, hoa Đoạn lá bạc giúp an dịu thần kinh và nỗ lự tốt tình trạng vặn mình, ngủ không sâu giấc, quấy khóc đêm tại trẻ nhỏ. Để lựa chọn 1 sản phẩm thảo dược cho trẻ, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên ưu tiên chọn các loại thảo dược chuẩn hóa nghĩa là phải đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất trong lựa chọn nguyên liệu, đủ dược chất, không có dư lượng kim loại nặng, không chất bảo vệ thực vật, …

Ngoài ra, cùng là công thức như trên, nhưng người tiêu sử dụng nên chọn lựa sản phẩm từ những nhà đem đến uy tín, được cấp đầy đủ các chứng tiếp nhân vào tiêu chuẩn, chất lượng, đặc biệt là tiêu chuẩn cGMP. Tại Việt Nam, bây giờ chỉ có Pharmalife Research của Italia chuyên về thảo dược chuẩn hóa châu u cho trẻ là sở hữu chứng nhận cGMP và các chế phẩm đã được lưu hành ở địa chỉ y tế của Italia hơn 13 năm.

Để được chuyên gia hỗ trợ tư vấn vào tình trạng trẻ ngủ hay giật mình, quấy khóc đêm, độc giả có thể gọi điện đến tổng đài tư vấn sức khỏe nhi 1800 8070 hoặc truy cập website www.sonno.vn.

<

0 nhận xét:

Đăng nhận xét