Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguyên nhân phổ biến gây ung thư vùng đầu cổ

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư đầu và cổ. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất.

Thuốc lá

Hút thuốc lá quá nhiều có thể dẫn đến ung thư đầu và cổ. Không chỉ vậy, nhai thuốc lá cũng có thể dẫn tới ung thư đầu và cổ. Thậm chí, dùng thuốc lá không khói cũng liên quan đến loại ung thư này, đặc biệt là ung thư miệng.

Rượu

Rượu có thể là 1 trong những nguyên do phổ biến gây ung thư. Điều này là vì khi bạn uống rượu, cơ thể chuyển cồn thành acetaldehyde, 1 chất hóa học độc hại có thể gây ung thư. Không có giới hạn nào được coi là an toàn lúc uống rượu để tránh ung thư. Vì vậy, hãy tránh xa rượu ví dụ như bạn không muốn mắc căn bệnh hiểm nguy này.

Tiếp xúc ánh nắng quá lâu

Tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời mà không dùng kem chống nắng thích hợp có thể gây ung thư môi hoặc ung thư da ở vùng mặt và cổ. Do vậy, cách khôn ngoan là thực hiện các biện pháp bảo vệ da thích hợp khỏi ánh nắng mặt trời. Bạn có thể dùng kem bôi môi có yếu tố bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời và dùng kem chống nắng phổ rộng trước khi ra ngoài nắng và bôi lại khi cần để duy trì hiệu quả bảo vệ.

Yếu tố môi trường, nghề nghiệp

Tiếp xúc với bụi gỗ, mùi sơn, các hóa chất và amiăng có thể gây ung thư ở những người làm các công việc có liên quan. Nguy cơ này thậm chí cao hơn nếu như bạn bị viêm phổi và các bệnh hô hấp như hen vì chúng có thể làm tình trạng bệnh phát triển thành tồi tệ hơn.

Nhiễm virus

Không nhiều người biết sự thật là tiếp xúc với các vi-rút cũng có thể gây ra ung thư đầu và cổ. Các loại vi-rút như Ebstein Barr Virus (EBV) và vi rút gây u nhú ở người HPV được cho là một trong những nguyên do gây ung thư đầu và cổ.

Bs. Thu Vân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét