Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những phát minh của NASA mang lại lợi ích cho ngành Y

1. Thực phẩm dành cho trẻ em

Theo các chuyên gia NASA, việc nuôi con bằng sữa mẹ là 1 công việc “nghệ thuật và tình yêu” nhưng không mấy đơn giản, không khác gì chuyện ăn uống của các phi hành gia trong không gian. Đó là lý do ở sao NASA lại thuê Công ty sinh học Martek Biosciences Corporation (MBC) thực hiện hợp đồng cho ra đời các loại dưỡng chất dành riêng cho các nhà du hành vũ trụ.

Những phát minh của NASA mang lại ích lợi cho ngành nghề Y Hai hợp chất có trong tảo rất hữu ích cho trẻ nhỏ và nhà du hành vũ trụ hoạt động trong không gian

Khi nghiên cứu vào tảo, các chuyên gia ở MBC đã khám phá thấy tảo sản sinh hai axít béo giống như trong sữa mẹ, có tên DHA và ARA. Mặc dù cơ chế các hợp chất này được tạo trong tự nhiên không giống trong cơ thể con người, nhưng về căn bản đều hữu ích, giúp trẻ phát triển tốt thể lực lẫn tinh thần. Nhờ nghiên cứu nói trên, 1 loại sữa có tên Formulaid được ra đời, không chỉ rất tốt cho nhóm trẻ sơ sinh mà còn rất tốt cho các các phi hành gia hoạt động trong khoảng thời gian dài trong môi trường phi trọng lực.

2. Chân tay nhân tạo

Khái niệm chân nhái ra đời cách đây nhiều thế kỷ, nhưng nguồn gốc ít ai hiểu cặn kẽ. Nhờ NASA, con người ngày nay có được các sản phẩm chân tay nhân tạo với độ bền cực lớn, giá cả hợp lý. Trong thế kỷ XX, phần lớn chân tay nhân tạo được chế tạo bằng cách dùng khuôn thạch cao và khuôn tinh bột ngô. Quá trình này tạo ra những sản phẩm, đặc biệt là các cánh tay có trọng lượng nặng nhưng lại dễ vỡ, làm cho việc cử động, thao tác của con người gặp khó khăn. Để khắc phục nhược điểm nói trên Trung tâm Chỉnh hình và Chân tay nhái Harshberger đã đề nghị Trung tâm Không gian Marshall (MSFC) thuộc NASA phối hợp giúp đỡ. Nhóm các chuyên gia tại MSFC đã bỏ ra nhiều năm hoạt động nghiên cứu, tạo ra sản phẩm chân tay giả, siêu nhẹ siêu bền thông qua sáng kiến bổ sung vật liệu bảo ôn, và 1 ngăn nhỏ, vừa giảm trọng lượng lại làm tăng độ bền, giúp người sử dụng có thể cầm nắm đồ vật được tiện dụng hơn.

Những phát minh của NASA mang lại lợi ích cho lĩnh vực YChân tay nhân tạo của NASA vừa nhẹ, bền, cơ động, và giá cả hợp lý với túi tiền người tiêu dùng

Lợi thế của bảo ôn cách nhiệt bằng bọt có tác dụng bảo vệ ngăn nhỏ không bị nóng mà vẫn duy trì được trọng lượng tối ưu và siêu bền. Ngoài ra nó còn làm làm giảm chi phí cho bệnh nhân và tăng năng sản xuất khi chế tạo. Kết quả, với sự hợp tác giữa Harshberger và MSFC đã cho ra đời ngành công nghiệp chân tay chất lượng kém đầy triển vọng, tạo ra cuộc sống rất tốt hơn cho nhóm người thiểu năng, tàn tật và cho các thương binh từ mặt trận trở về.

3. Cấy ghép ốc tai điện tử

Cấy ghép ốc tai điện tử thực chất là dùng 1 thiết bị điện tử có điện cực cắm vào ốc tai để thay cho các tế bào thần kinh thính giác bị hư tổn, tạo ra các xung thần kinh truyền lên não, giúp người bệnh nghe được. Đây là 1 hệ thống điện tử phức tạp, có nhiệm vụ kích thích dây thần kinh thính giác, phục hồi chức năng nghe cho những bệnh nhân bị điếc nặng. Nó được ra đời từ những năm 70, và vận dụng rộng rãi trên quy mô toàn cầu từ những năm 90 của thế kỷ trước, ngoài ra lịch sử thiết bị này lại có nguồn gốc từ NASA.

Những phát minh của NASA mang lại ích lợi cho ngành Y

Những phát minh của NASA mang lại lợi ích cho lĩnh vực YAdam Kissiah và sản phẩm ốc tai điện tử cấy ghép do ông phát minh

Người đi đầu ở NASA là Adam Kissiah, chuyên gia nhà phát minh ốc tai điện tử (cochlear implant) và cũng là người phát minh ra nhiều thiết bị y tế dùng cho nhóm người khiếm thính và điếc nặng, mặc dù Kissiah lại không hề qua các trường lớp y khoa bài bản. Thay vào đó, các thiết bị này đều được ra đời khi Adam Kissiah làm việc trên cương vị kỹ sư thiết bị điện tử tại NASA. Ông đã dùng kiến thức kỹ thuật để khắc phục các vấn đề vào y khoa. Theo Adam Kissiah, hạn chế to nhất của máy trợ thính là chỉ sử dụng cho người điếc nhẹ bằng cách tăng chỉnh âm lượng, không thích hợp với nhóm người điếc đặc. Thay vào đó, thiết bị của Kissiah có thể vượt qua các thụ thể âm thanh bị lỗi trong tai để truyền gửi thông tin thẳng lên não nhờ một micro nhỏ, thu âm và chuyển chúng sang dạng xung điện. Ốc tai điện tử có rất nhiều loại như đơn kênh hoặc đa kênh, ốc tai ngoài hoặc ốc tai trong tùy thuộc vào vị trí đặt, rất phù hợp với nhóm người bị điếc nặng. Sau phẫu thuật có thể gặp các biến chứng như chóng mặt, ù tai, nhiễm trùng vết mổ..., nặng thì liệt mặt ngoại biên, viêm màng não, điện cực tụt ra ngoài ốc tai.

Nhờ phát minh thành công ốc tai, Adam Kissiah đã được ghi danh trong Tòa nhà Danh tiếng Công nghệ Vũ trụ Mỹ (Hall of Fame) năm 2003 vào những sáng tạo không mệt mỏi liên quan tới y khoa và vũ trụ.

4. Niềng răng vô hình

Nhằm đưa được một tên lửa vào không gian, chỉ tiêu đầu tiên là phải chọn được vật liệu thích hợp. Để làm được điều này, giới chuyên môn của NASA đã bỏ ra nhiều năm hoạt động nghiên cứu, phát triển các loại nguyên liệu nhẹ và bền, thích hợp với môi trường không gian. Một trong những loại nguyên liệu nói trên là nhôm trong suốt TPA (Transparent polycrystalline alumina) được phát triển bởi một công ty liên kết của NASA với sự trợ giúp của kỹ thuật hồng ngoại. Năm 1986, công ty nói trên, có tên Unitek đã ứng dụng vật liệu này cho lĩnh vực chăm sóc nha khoa. Cho ra đời niềng răng vô hình từ TPA. TPA có đặc tính cứng hơn sắt, trong suốt, mịn và tròn, song song có khả năng chống nứt vỡ rất cao. Phù hợp cho nhóm người vừa muốn niềng răng mà vẫn giữ vẻ đẹp tự nhiên, nhất là khả năng niềng răng rất tốt hơn so với sản phẩm truyền thống mà không để lại “tác dụng phụ” ngoài mong muốn nên được nhiều người tin dùng.

Nam Giang

(Theo Listverse.com- 7/2017)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét