Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chủ động bảo vệ gan từ dược liệu sạch

Nỗi lo nguyên liệu sạch cho sản phẩm thuốc

Yếu tố “sạch” của dược liệu là rất quan trọng, bởi lẽ gan là cơ quan thải độc lớn nhất của cơ thể, ví dụ sử dụng dược liệu không sạch thì vô hình trung đang đưa thêm chất độc về cho gan và khiến gan mệt mỏi hơn. Nếu dược liệu bị nhiễm nấm mốc, kim loại nặng từ nước, đất, không khí… sẽ gây tác hại cho cơ thể không khác gì thực phẩm bẩn. Ngoài ra, chất lượng thuốc phụ thuộc hầu hết về vật liệu làm thuốc. Nguyên liệu ví dụ hàm lượng hoạt chất thấp thì thuốc không có tác dụng điều trị.

Cuộc hội thảo sắp đây do Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức cho biết, nhiều loại thuốc Đông dược kém phẩm chất, nhiễm kim loại nặng vượt mức cho phép.

Một lương y cho biết thêm: “Tôi đi đa số nơi và biết tài nguyên thuốc hiện nay gần như cạn kiệt do rừng nguyên sinh càng ngày càng bị thu hẹp, do nạn khai thác cây thuốc bừa bãi để bán cho thương lái nước ngoài; bên cạnh đó việc trồng cây thuốc chưa thực sự được chú trọng”.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 cây cỏ có thể làm thuốc. Một dược sĩ từng nói: “Không nơi đâu có điều kiện địa lý đề phát triển cây thuốc như tại Việt Nam, phía Tây Bắc có dãy Trường Sơn, phía Đông Nam là biển, có rừng rậm… với ánh nắng chan hòa… Tất cả tạo điều kiện cho cây thuốc phát triển tốt”…

Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn thuốc nhập khẩu, khoảng 80%. Hơn thế, việc kiểm định thuốc nhập khẩu là hết sức khó khăn.

Chất lượng dược liệu tại trong nước cũng có vấn đề. Thuốc thu hái tự nhiên có lúc được thổi phồng giá trị nhưng chất lượng chưa chắc đảm bảo. Ví dụ: nấm linh chi nếu như để quá lâu năm sẽ bị gỗ hóa, các hoạt chất có tính chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe sẽ giảm đi. Thuốc thu hái có chất lượng không đồng đều nên cũng gây khó khăn trong bào chế…

Hướng đi mới

Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Traphaco đã kiên định con đường phát triển sản xuất dược phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, đi đầu tập trung xây dựng và phát triển vùng vật liệu sạch cho sản phẩm thuốc đạt tiêu chuẩn GACP - WHO.

Với chỉ tiêu Nguyên liệu xanh, không chỉ giúp công ty chủ động về nguồn nguyên liệu sản xuất các loại dược phẩm sạch, trong đó có sản phẩm bảo vệ, giải độc gan cho người tiêu dùng, khuyến mãi thành sản phẩm mà cần yếu hơn qua đó giúp người bệnh giảm gánh nặng giá tiền điều trị, song song tạo việc làm thu nhập cao cho hàng trăm nông dân, đồng bào dân tộc tại vùng sâu vùng xa.

Vùng trồng Actiso- Sapa tiêu chuẩn GACP-WHO

Công ty đang triển khai dự án “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco”, gọi tắt là GreenPlan. Sau sắp 10 năm triển khai Dự án GreenPlan, hiện Traphaco có vùng nguyên liệu trên 36.300 ha, trong đó 36.200 ha vùng thu hái đạt GACP-WHO (sản xuất chè dây và rau đắng đất); 104 ha vùng trồng đạt GACP-WHO (sản xuất actiso, đinh lăng và bìm bìm biếc). Năm 2016, sản lượng dược liệu được kiểm soát vùng trồng/thu hái bao gồm dược liệu đạt GACP-WHO là 2.989 tấn (chiếm 88,4% tổng nhu cầu sản xuất); tổng nhu cầu sử dụng sản xuất là 3.383 tấn bao gồm hơn 100 loại dược liệu, 100% nguyên liệụ đầu về được kiểm soát đạt tiêu chuẩn chất lượng; dược liệu nguồn gốc trong nước chiếm 91,3% tổng nhu cầu dược liệu sử dụng sản xuất với các vùng nguyên liệụ trong nước trải dài trên 24 tỉnh thành từ Bắc về Nam.

Traphaco đang hợp tác với hơn 675 hộ dân trồng /thu hái dược liệu và hàng nghìn hộ dân trồng/thu hái dược liệu được kiểm soát theo GACP-WHO. Công ty đem lại thu nhập ổn định cho các hộ dân trồng/thu hái dược liệu tại các địa phương và hơn thế nữa công ty làm giàu cho các hộ dân ở những vùng vật liệu nơi công ty đặt chân đến với lợi nhuận từ 8,6 triệu đồng/ha/tháng đến 16,6 triệu đồng/ha/tháng. Theo chiến lược phát triển bền vững của Traphaco, những hộ trồng dược liệu và cả cán bộ công nhân viên của công ty tham dự chuỗi trị giá Xanh đều được bảo đảm có “việc làm bền vững”.

Diện tích vùng trồng actiso của Traphaco tại 2 huyện Sapa và Bắc Hà, Lào Cai, đạt 60 ha, với sản lượng 2.200 tấn dược liệu tươi/năm; số hộ dân tham gia: 156 hộ; trong đó 80 % là người dân tộc ít người; số người dân tham dự 1.300 người.

Với việc chủ động nguồn nguyên liệu, Traphaco đã sản xuất được nhiều sản phẩm sạch, bảo đảm chất lượng cho người dùng. Điển hình như: “dược liệu sạch” actiso, bìm bìm biếc, rau đắng đất được Traphaco sử dụng trong sản xuất thuốc bổ gan Boganic. Tính hiệu quả, an toàn của Boganic đã được minh chứng qua các nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện K Trung ương và hơn 500 cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước. Boganic đã được hội đồng chuyên gia Bộ Y tế bình chọn và trao giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” - giải thưởng danh mức chi phí nhất của lĩnh vực Dược hiện nay. Giải thưởng này một lần nữa khẳng định chất lượng, vị thế của Boganic trên thị trường dược phẩm Việt Nam.

Hy vọng trong tương lai, Việt Nam sẽ có nhiều vùng nuôi trồng dược cây thuốc sạch hơn nữa, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân, góp phần phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Nguyễn Hùng

Boganic là thuốc bổ gan số một hiện nay(theo số liệu của IMS – health năm 2015) - hiệu quả đã được kiểm chứng qua 18 năm dùng của người tiêu dùng trên toàn quốc.

100% vật liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic là dược liệu sạch của Việt Nam, được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn thực hành rất tốt trồng và thu hái cây thuốc của Tổ chức y tế toàn cầu (GACP – WHO).

Tác dụng của Boganic đã được kiểm chứng ở nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện K Trung ương và thực tế sử dụng ở hơn 500 trung tâm khám chữa bệnh trong cả nước. Nghiên cứu tại Bệnh viện K cho thấy, Boganic giúp hạ men gan với tỉ lệ lui bệnh 67% sau 10 ngày dùng.

Đặc biệt năm 2015, trong lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thuốc bổ gan Boganic của Traphaco đã được chọn về Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc.

Chi tiết sản phẩm:www.boganic.vn




0 nhận xét:

Đăng nhận xét